[Margin BitMex Bài 1] Margin Trading Là Gì? Tổng Quan Về Margin Trading Trên BitMEX - Cập Nhật 2019 (2024)

[Margin BitMex Bài 1] Margin Trading Là Gì? Tổng Quan Về Margin Trading Trên BitMEX - Cập Nhật 2019 (1)

BitMEX là sàn giao dịch tiền ảo phái sinh uy tín và người Việt Nam có thể tiếp cận được. Trong các bài trước, PayVNN đã giới thiệu tới các bạn sơ lược về Sàn BitMEX và cách thức đăng ký tài khoản. Bài viết lần này sẽ là khởi đầu cho chuyên mục Hướng Dẫn Trade Và Sử Dụng Các Công Cụ Trên BitMEX.

Đây là Bài 1 trong loạt bài Học Margin Trading Trên BitMEX

Nếu chưa có tài khoản BitMEX bạn có thể đăng ký theo link của Payvnn Team, với link này bạn sẽ được ưu đãi giảm 10% phí giao dịch trong 6 tháng, giúp bạn tiết kiệm hàng trăm USD.

ĐĂNG KÝ BITMEX

Ban đầu, bạn có thể sẽ thấy hơi khó chịu vì giao dịch phái sinh có rất nhiều chiều sâu. Có thể mọi thứ bắt đầu ở lần trade đầu tiên không hề khó khăn nhưng chúng ta vẫn có nhiều điều cần phải học.

Nội dung chính

1Margin Trading là gì?

2Tổng Quan Về BitMEX

2.1Bắt Đầu Từ Đâu?

3Tổng Quan Trading

3.1Thuật Ngữ Margin Trên BitMEX

3.2Các Hợp Đồng BitMEX

3.3Margin Trading

3.4Testnet BitMEX

Margin Trading là gì?

Tìm hiểu thêm tại bài viết Margin Trading / Giao Dịch Ký Quỹ là gì?

Trong Margin Trading ở BitMEX, bạn không mua đứt bán đoạn Bitcoin mà tất cả những gì bạn mua bán được tính là Contract (hợp đồng), với 1 contract = 1 USD. Hợp đồng giống như một ký kết để giữ chỗ cho bạn trong biểu đồ giá, vì vậy khi mua hợp đồng bạn sẽ có một Position (vị thế) ở đúng giá mà bạn mua hợp đồng đó.

Mức phí margin định kỳ của BitMEX thay đổi tùy vào tình trạng thị trường. Và không phải lúc nào bạn cũng phải trả tiền, mà có thể bạn sẽ được nhận tiền. Bạn có thể xem mức phí này ở dưới góc phải, mục Funding Rates, nếu số dương tức là những người giữ Long Position sẽ phải trả tiền và người giữ Short Position nhận được tiền. Nếu số âm thì ngược lại, bên Short phải trả tiền và bên Long nhận được tiền. Ở BitMEX, phí được tính mỗi 8 tiếng thay vì mỗi ngày như các sàn khác.

Bạn tham khảo Bảng Margin Trading dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về Long và Short trong margin.

[Margin BitMex Bài 1] Margin Trading Là Gì? Tổng Quan Về Margin Trading Trên BitMEX - Cập Nhật 2019 (2)

Tổng Quan Về BitMEX

  • BitMEX là Nền Tảng Trading Mạng Ngang Hàngcung cấp các hợp đồng đòn bẩy có thể được mua và bán trong Bitcoin.
  • BitMEX chỉ xử lý Bitcoin. Mọi vấn đề được và mất trong Bitcoin, ngay cả khi bạn mua và bán các hợp đồng Altcoin. BitMEX không xử lý tiền pháp định.
  • BitMEX cho phép trading với tỷ lệ đòn bẩy cao.

Có 5 Thẻ định hướng của BitMEX:

  • Trade:Bảng điều khiển giao dịch của BitMEX. Tại đây bạn có thể chọn công cụ bạn muốn giao dịch, chọn đòn bẩy, đặt và hủy đơn hàng, xem thông tin quan trọng trong chi tiết hợp đồng và xem thông tin vị trí của bạn.
  • Account:Thẻ này hiển thị tất cả các thông tin tài khoản của bạn như số BitcoinHiện Tại và Số Dư Có Sẵn để Margin (thế chấp), Thông tin Gửi và Rút tiền, Lịch sử Trade và Thông Tin Affiliate (tiếp thị liên kết).
  • Contracts: Đây là một thẻ quan trọng có chứa thông tin liên quan đến các công cụ như Lịch Sử Nạp Tiền, Kích thước hợp đồng tối thiểu, Mức đòn bẩy đã thực hiện, Đáo hạn, Nạp tiền, Dữ liệu giá dành để tham khảo,Lịch sử thanh toán và một số trang khác có liên quan đến trader.
  • References: Đây là góc giáo dục của BitMEX. Tại đây bạn có thể học về Tương lại, Hợp đồng vĩnh cửu, Các vị trí được đánh dấu như thế nào, Thanh khoản xảy ra khi nào và như thế nào, Các mức phí của BitMEX, Hỗ trợ và các thông tin khác giúp bạn hiểu về sàn giao dịch
  • API: Tại đây bạn có thể tìm ra các thông tin có liên quan đến việc phát triển và duy trì kết nối API với BitMEX. Họ cung cấp API REST đầy đủ tính năng và một API Websocket có khả năng truyền tải mạnh mẽ.
[Margin BitMex Bài 1] Margin Trading Là Gì? Tổng Quan Về Margin Trading Trên BitMEX - Cập Nhật 2019 (3)

Bắt Đầu Từ Đâu?

Bước đầu tiên là đọc qua Tab References và chuyển qua các điều khoản và mục ở bên trái. Exchange Guide cũng là một mục giới thiệu tốt để bắt đầu đặt lệnh và tính toán PNL.

Chúng tôi khuyến khích nên đọc các mục sau:

  • Perpetual Contracts Guide:XBTUSD là sản phẩm phổ biến nhất là một hợp đồng vĩnh cửu. Các thành viên mới nên đọc qua Perpetual Contracts Guide để hiểu được ý tưởng chính như cơ chế của thị trường hợp đồng vĩnh cửu và nạp tiền.
  • Futures Guide: một vài sản phẩm khác ở dạng hợp đồng tương lai. Mục này sẽ giải thích cơ bản cơ chế của thị trường tương lai.
  • Auto Deleveraging: trang này quan trọng để xác định chuyện gì xảyra với vị thế của trader đối lập nếu một vị thế của trader khác không thể thanh lý được trên thị trường hiện tại.
  • Fair Price Marking:Trang này giải thích các vị thể của bạn được đánh dấu như thế nào, rất quan trọng đối với tất cả người dùng, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng đòn bẩy vì điều này quyết định giá thanh lý của bạn.
  • Liquidation:Trang này giải thích một vị thế được thanh lý như thế nào và tất cả trade nên hiểu trang này.
  • Risk Limits:Trang này mô tả bạn có thể sử dụng tỉ lệ đòn bẩy như thế nào trong các vị trí cụ thể.

Tổng Quan Trading

  • Trading trên BitMEX có thể là một trải nghiệm mới với vài người. Để thấy rõ những khác biết chính giữa BitMEX và các sàn khác, xem tại đây.
  • Traders nên chú ý tới các Thuật Ngữ Margin được sử dụng trên BitMEX
  • Để biết thêm về các loại lệnh trade bạn có thể đặt trên BitMEX hãy xem tại đây.

Thuật Ngữ Margin Trên BitMEX

*PNL: Profit and Loss
*Position: vị thế
*Realised: đã thực hiện – Unrealised: chưa thực hiện

Thuật NgữĐịnh Nghĩa
Wallet BalanceDeposits – Withdrawals + Realised PNL
Unrealised PNLLời và lỗ hiện tại từ các open positions.
Margin BalanceToàn bộ vốn của bạn trên sàn. Margin Balance = Wallet Balance + Unrealised PNL
Position MarginSố vốn tối thiểu bạn phải giữ lại trên sàn để giữ vị thế. Tính bằng giá trị điểm vào của tất cả các hợp đồng bạn giữ chia cho tỷ lệ đòn bẩy đã chọn, cộng với Unrealised PNL. Position Margin = (Entry Value Contracts) / Selected Leverage + Unrealised PNL
Order MarginSố vốn tối thiểu bạn phải giữ lại trên sàn để giữ các lệnh đang mở. Tính bằng giá trị của tất cả các lệnh đang mở chia cho tỷ lệ đòn bẩy đã chọn.
Available BalanceKhoản margin cho phép mở position mới. Avaiable Balance = Margin Balance – Order Margin – Position Margin.

Các Hợp Đồng BitMEX

BitMEX cung cấp 2 loại hợp đồng: Hợp đồng Vĩnh Cửu & Hợp đồng Tương Lai

  • Ngược lại với tương lai, hợp đồng vĩnh cửu không có ngày hết hạn, do đó không có thanh toán.
  • Hợp đồng vĩnh cửu có một khái niệm đó là Funding Rate. Funding Rate là 1 tỷ lệ giúpgiữ giá giao dịch của hợp đồng vĩnh cửu phù hợp với giá tham khảo cơ bản. Bằng cách này, hợp đồng bắt chước được cách thức thị trường giao dịch ký quỹ làm việc như người mua và người bán của các khoản thanh toán lãi suất hợp đồng theo định kỳ. Tại Hợp đồng vĩnh cửu, Funding Rate sẽ xảy ra vào mỗi 8 giờ. Người dùng nào giữ 1 vị thế trên mốc thời gian ký quỹ sẽ trả hoặc nhận quỹ.
  • Khi một hợp đồng tương lai được thanh toán, tất cả trader nắm giữ một vị thế được giải quyết theo giá quyết toán của hợp đồng.

Bạn có để đặt lệnh long hoặc short trên những hợp đồng này chỉ bằng cách mua hoặc bán chúng. Bạn có thể bán ngay cả khi không giữ bất kỳ hợp đồng nào, điều này khiến BitMEX là một công cụ giá trị cho mục đích short đơn thuần.

Margin Trading

BitMEX đưa ra mức đòn bẩy lên đến 100x trên một số sản phẩm. Điều này có nghĩa là bạn có thể mua các hợp đồng tới 100 BTC chỉ với 1 BTC bảo chứng. Nhưng hãy cẩn thận – tỷ lệ đòn bẩy cao như vậy có thể giúp tăng trưởng lợi nhuận nhưng cũng có nhiều nguy cơ lỗ nặng.

BitMEX sử dụng Auto Deleveraging có nghĩa là trong một vài trường hợp hiếm, lợi nhuận của vị thế đòn bẩy có thể bị giảm trong một thời điểm nhất định nếu lệnh thanh lý không thể thực thi trên sàn.

Testnet BitMEX

Với những cá nhân mới tập làm quen với sàn giao dịch BitMEX và hình thức trade của nó có thể nghiễn cứu và thực hành cách trade trên TestNet của BitMEX.

Việc tạo tài khoản cũng như trade đều y như sàn giao dịch thật chỉ có điều đây chỉ là dạng mô hình, không có giá trị quy đổi tiền thật.

Loạt bài Học Margin Trading Trên BitMEX, đã đăng trên Payvnn:

  • Bài 0: Tìm hiểu về BitMEX, cách đăng ký, nạp và rút tiền trên BitMEX. Cách dùng BitMEX TestNet
  • Bài 1: Tổng quan về trading trên BitMEX
  • Bài 2: Các Khái Niệm Và Vấn Đề Khi Trade Trên BitMEX
  • Bài 3: Cơ chế hợp đồng tương lai trên BitMEX
  • Bài 4: Các lệnh trên sàn BitMEX
  • Bài 5: Quản Lý Lệnh và Positions Trên BitMEX

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn có thể đặt câu hỏi tại comment hoặc hỏi trong Telegram Nhóm tư vấn BitMEX.

[Margin BitMex Bài 1] Margin Trading Là Gì? Tổng Quan Về Margin Trading Trên BitMEX - Cập Nhật 2019 (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Greg Kuvalis

Last Updated:

Views: 5905

Rating: 4.4 / 5 (55 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Greg Kuvalis

Birthday: 1996-12-20

Address: 53157 Trantow Inlet, Townemouth, FL 92564-0267

Phone: +68218650356656

Job: IT Representative

Hobby: Knitting, Amateur radio, Skiing, Running, Mountain biking, Slacklining, Electronics

Introduction: My name is Greg Kuvalis, I am a witty, spotless, beautiful, charming, delightful, thankful, beautiful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.